อิสราเอลจับมือฮ่องกงทดสอบสกุลเงิน CBDC พร้อมประเมินความเสี่ยงไซเบอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2022 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอิสราเอลและธนาคารกลางฮ่องกงประกาศร่วมมือกันเพื่อทำการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) รวมทั้งทดสอบความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางไซเบอร์

โครงการความร่วมมือดังกล่าวซึ่งจะเริ่มดำเนินการในไตรมาส 3 ปีนี้ จะดำเนินการกับ CBDC เป็น 2 ขั้นตอน โดยในขั้นตอนแรกธนาคารกลางจะทำการออก CBDC และจากนั้นจะอนุญาตให้สถาบันที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางด้านการเงิน เช่น ธนาคารพาณิชย์ ทำการจัดจำหน่าย

ในช่วงแรกเริ่มนั้น ธนาคารกลางอิสราเอลจะทำการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับ CBDC หลังจากที่เคยระงับการดำเนินการดังกล่าวในปี 2561 เนื่องจากทีมงานของธนาคารกลางไม่เห็นด้วยที่จะออกสกุลเงินเชเคลดิจิทัล

ทั้งนี้ การทดสอบสกุลเงิน CBDC โดยธนาคารกลางอิสราเอลและฮ่องกงนั้น มีเป้าหมายที่จะเปิดทางให้คนกลางสามารถจัดการกับ CBDC ได้โดยไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านการเงินแก่ลูกค้า และจะสามารถประเมินได้ว่าการใช้วิธีการดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงจากการโจมตีทางไซเบอร์ได้หรือไม่

"สกุลเงิน CBDC รุ่นใหม่นี้จะช่วยลดความเสี่ยงด้านการเงินให้กับลูกค้า อีกทั้งมีสภาพคล่องสูงกว่า ต้นทุนต่ำกว่า มีการแข่งขันมากขึ้น และสามารถเข้าถึงได้เป็นวงกว้างขึ้น" ธนาคารกลางอิสราเอลระบุ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ว่าการวิจัยข้อดีและข้อเสียของสกุลเงินดิจิทัลยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า ขณะนี้ประเทศต่าง ๆ ราว 100 ประเทศได้พากันออกสกุลเงิน CBDC หรือกำลังพิจารณาการออกสกุลเงินดังกล่าว โดยหนึ่งในนั้นได้แก่ประเทศจีนซึ่งได้ทดสอบการใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลกับประชาชนราว 140 ล้านคนในประเทศแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ