ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติญี่ปุ่นเผยพร้อมร่วมมือรัฐบาลรับมือตลาดเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2022 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า BOJ หวังที่จะรับมือตลาดเงินอย่างเหมาะสมโดยร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลญี่ปุ่น พร้อมส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับการอ่อนค่าของเงินเยน

นายคุโรดะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังประชุมกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นว่า "ผมแจ้งกับท่านนายกรัฐมนตรีแล้วว่า การที่เงินเยนผันผวนรุนแรงไม่ใช่เรื่องดี" โดยเขาได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับนายคิชิดะเกี่ยวกับเศรษฐกิจและตลาดเงินโลกในระหว่างการประชุมดังกล่าว ซึ่งเป็นการพบกันตามปกติของทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ BOJ มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraeasy Monetary Policy) ในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยการดำเนินนโยบายการเงินของ BOJ ยังคงสวนทางกับธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลกที่พากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0%

นอกจากนี้ BOJ ยังคงควบคุมเพดานของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไม่ให้สูงเกิน 0.25% แม้ว่านักลงทุนคาดหวังว่า BOJ จะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน เนื่องจากการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายได้ส่งผลให้เงินเยนทรุดตัวลงอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ