แบงก์ชาติญี่ปุ่นเดินหน้ากระตุ้นค่าแรงในปท. หวังหนุนเงินเฟ้อสู่ระดับเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 27, 2022 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปมุมมองเศรษฐกิจ (Summary of Opinions) จากการประชุมประจำเดือนมิ.ย. โดยระบุว่า การขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของค่าแรงถือเป็นปัจจัยสำคัญในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ของ BOJ ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเน้นย้ำปณิธานในการตรึงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำพิเศษต่อไป

ในรายงานสรุปมุมมองเศรษฐกิจจากการประชุมนโยบายวันที่ 16 - 17 มิ.ย. ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ (27 มิ.ย.) ระบุว่า สมาชิกคณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินรายหนึ่งของ BOJ กล่าวว่า การทรุดตัวลงอย่างหนักของค่าเงินเยนนั้นอาจกระทบเศรษฐกิจ โดยทำให้บริษัทต่าง ๆ ประสบกับความยากลำบากในการวางแผนธุรกิจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า BOJ ยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเยนที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี

BOJ ยึดมั่นต่อนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษและปกป้องนโยบายการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีโดยไม่จำกัดจำนวนด้วยอัตราผลตอบแทนคงที่ ซึ่งสวนทางกับธนาคารกลางทั่วโลกที่พากันคุมเข้มนโยบายการเงิน เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการกำกับนโยบายการเงิน BOJ ไม่ได้หารือเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อชะลอการอ่อนค่าค่าเงินเยนในการประชุมเดือนมิ.ย. โดยเจ้าหน้าที่จำนวนมากต่างเน้นย้ำถึงความสำคัญในการเดินหน้านโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultraloose Monetary Policy)

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายรายหนึ่งกล่าวว่า "ราคาสินค้าเริ่มเพิ่มสูงขึ้น เพราะต้นทุนโภคภัณฑ์พุ่งขึ้นและความผันผวนของค่าเงิน แต่ BOJ ยังต้องคงนโยบายการเงินผ่อนคลายในปัจจุบันต่อไป" เนื่องจากราคาสินค้าที่ปรับตัวขึ้นในขณะนี้ไม่ได้เกิดจากอุปสงค์อันแข็งแกร่ง

"การที่จะสามารถบรรลุเป้าหมายการขึ้นค่าแรงอย่างยั่งยืน เพื่อกระตุ้นอุปสงค์นั้น BOJ ต้องคงนโยบายการเงินในปัจจุบันต่อไป เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ" เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายอีกรายหนึ่งกล่าว

รายงานยังระบุว่า เจ้าหน้าที่ BOJ หลายรายมีความเห็นตรงกันว่าจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจให้ยาวนานมากพอที่จะส่งเสริมการเติบโตของค่าแรงในญี่ปุ่นซึ่งยังคงอ่อนแอมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ