แบงก์ชาติจีนให้คำมั่นหนุนเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง-จัดหาเงินทุนช่วยธุรกิจขนาดเล็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2022 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่าจะสร้างกลไกที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินและกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยธนาคารกลางจะพยายามสร้างเสถียรภาพให้กับห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้สถาบันการเงินเพิ่มการปล่อยสินเชื่อแก่อุตสาหกรรมการผลิต

ในการใช้เครื่องมือทางการเงินเชิงโครงสร้างให้ได้ประโยชน์สูงสุดนั้น PBOC เรียกร้องให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อแบบครอบคลุมให้กับบริษัทขนาดเล็ก เพื่อช่วยให้บริษัทเหล่านี้สามารถจ้างงานได้อย่างมีเสถียรภาพ

PBOC จะใช้เครื่องมือสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รวมถึงเครื่องมือการปล่อยสินเชื่อต่อสำหรับการใช้ถ่านหินสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ, นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การดูแลผู้สูงอายุแบบครอบคลุม รวมถึงการขนส่งและโลจิสติกส์

ในด้านการสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดเงิน PBOC เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปรับรูปแบบอัตราดอกเบี้ยที่อิงตามตลาด และกลไกการทำงานสำหรับอัตราดอกเบี้ย รวมถึงความจำเป็นในการสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับระบบอัตราดอกเบี้ยนโยบายและคุมเข้มกฎระเบียบของอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก

ทั้งนี้ PBOC ตั้งเป้าสร้างเสถียรภาพให้กับต้นทุนกู้ยืมสำหรับธนาคารพาณิชย์ การเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี และการลดต้นทุนทางการเงินโดยรวมสำหรับกิจการ

นอกจากนี้ ความพยายามของ PBOC ยังครอบคลุมถึงการพัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างเหมาะสมและป้องกันความเสี่ยงทางการเงินท่ามกลางการเปิดกว้างทางการเงินของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ