ผลสำรวจ ECB เผยธนาคารส่วนใหญ่ไม่นับรวมความเสี่ยงจากภูมิอากาศในโมเดลสินเชื่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 8, 2022 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการทดสอบภาวะวิกฤติ (Stress Test) ด้านความเสี่ยงจากสภาพภูมิอากาศครั้งแรกของธนาคารกลางยุโรป (ECB) แสดงให้เห็นว่า ธนาคารส่วนใหญ่ไม่ได้นับรวมความเสี่ยงจากสภาพภูมิอากาศเข้าในกรอบการทดสอบภาวะวิกฤติและโมเดลภายในอย่างเพียงพอ

ECB ระบุในรายงานที่เผยแพร่วันนี้ว่า ผลการทดสอบตอกย้ำมุมมองที่ว่า ธนาคารต่าง ๆ ต้องให้ความสำคัญเรื่องความเสี่ยงจากสภาพภูมิอากาศมากขึ้น

นายแอนเดรีย เอ็นเรีย ประธานคณะกรรมการกำกับ ECB ระบุว่า "ธนาคารในยูโรโซนต้องเร่งดำเนินการวัดและจัดการความเสี่ยงจากสภาพภูมิอากาศ ปิดช่องโหว่ข้อมูลปัจจุบัน และนำแนวปฏิบัติที่มีอยู่แล้วมาใช้ในภาคส่วน"

ECB ระบุว่า มีธนาคารทั้งหมด 104 แห่งที่เข้าร่วมในการทดสอบดังกล่าว ซึ่งนับเป็นการทดสอบครั้งแรก โดยให้ข้อมูลใน 3 โมดูลหรือหมวดหมู่ ซึ่งประกอบด้วยความสามารถในการทดสอบภาวะวิกฤติจากสภาพภูมิอากาศ การพึ่งพาภาคส่วนที่ปล่อยก๊าซคาร์บอน และผลการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ต่าง ๆ ในแต่ละช่วงระยะเวลา

ผลของโมดูลแรกพบว่าธนาคารประมาณ 60% ยังไม่มีกรอบการทดสอบภาวะวิกฤติด้านความเสี่ยงจากสภาพภูมิอากาศ

ในทำนองเดียวกันนี้ ECB ระบุว่าธนาคารส่วนใหญ่ไม่ได้นับรวมความเสี่ยงจากสภาพภูมิอากาศไว้ในโมเดลความเสี่ยงด้านสินเชื่อของตนเอง และมีเพียง 20% ที่มองว่าความเสี่ยงจากสภาพภูมิอากาศเป็นตัวแปรในการให้สินเชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ