แบงก์ชาติจีนให้คำมั่นยกระดับนโยบายการเงินเพื่อหนุนศก.แข็งแกร่งกว่าเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 18, 2022 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า PBOC จะยกระดับการใช้นโยบายทางการเงินที่รอบคอบเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นายอี้กล่าวในการประชุมผู้ว่าธนาคารกลางและรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 ว่า เศรษฐกิจกำลังเผชิญแรงกดดันช่วงขาลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปัจจัยภายนอก แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในประเทศจะค่อนข้างต่ำก็ตาม

เศรษฐกิจจีนขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นการขยายตัวน้อยที่สุดนับตั้งแต่จีนเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อ 2 ปีก่อน และเผชิญความเสี่ยงครั้งใหม่จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เป็นการยากกว่าเดิมที่รัฐบาลจีนจะทำให้เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 5.5%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า PBOC ดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินอย่างระมัดระวังในปีนี้ เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำให้ช่องว่างของนโยบายทางการเงินระหว่างสหรัฐกับจีนขยายขึ้นและผลักดันให้เงินไหลออกนอกประเทศ โดยจีนคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตามนโยบายระยะเวลาหนึ่งปีไว้ที่ 2.85% ในวันศุกร์ (15 ก.ค.) และนำเงินที่ได้จากพันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอนแล้วกว่า 1 แสนล้านหยวน (1.48 หมื่นล้านดอลลาร์) ไปปล่อยกู้ต่อ ขณะที่เงินสดในระบบธนาคารของจีนมีปริมาณเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ