ECB เผยมาตรการช่วยเหลือประเทศหนี้สินสูงในยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2022 01:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยกลไกใหม่ที่เรียกว่า Transmission Protection Instrument (TPI) เพื่อช่วยเหลือประเทศในยูโรโซนที่มีปัญหาหนี้จำนวนมาก

ทั้งนี้ ภายใต้กลไก TPI จะทำให้ ECB สามารถเข้าซื้อพันธบัตรจากประเทศที่มีหนี้สินจำนวนมาก เช่น อิตาลี เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร และลดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก

ประเทศที่เข้าเกณฑ์ได้รับความช่วยเหลือจาก TPI จะต้องเป็นประเทศที่ปฏิบัติตามกรอบงบประมาณของสหภาพยุโรป (EU), ไม่ขาดดุลงบประมาณมากกว่าที่กำหนด, ไม่เกิดภาวะไร้สมดุลในเศรษฐกิจกิจมหภาคอย่างรุนแรง และมีหนี้ที่มีความยั่งยืนตามการพิจารณาของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC), กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

นอกจากนี้ ECB มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543 เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว รุนแรงกว่าที่ ECB ส่งสัญญาณในเดือนมิ.ย.ว่าจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นเพียง 0.25% ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ ECB มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 0.50% สู่ระดับ 0% ในวันนี้ จากเดิมที่ระดับ -0.50% โดยอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวได้ปรับตัวต่ำกว่า 0% นานถึง 9 ปี

นอกจากนี้ ECB ยังได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ 0.50% สู่ระดับ 0.50% จากเดิมที่ระดับ 0% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 0.50% สู่ระดับ 0.75% จากเดิมที่ระดับ 0.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ