ผู้ว่า BoE ปฏิเสธแนวคิดลดความเป็นอิสระของธนาคารกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 5, 2022 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ออกโรงค้านข้อเสนอของนางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ที่ว่ารัฐบาลควรจะมีบทบาทควบคุมการดำเนินงานของ BoE มากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จากการที่อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะพุ่งสูงกว่า 13% ในปีนี้ นางทรัสส์ได้ให้สัญญาว่าจะทบทวนอำนาจของ BoE และกล่าวว่าต้องการจะกำหนด "ทิศทางที่ชัดเจน" ของนโยบายการเงิน

ซูเอลลา บราเวอร์แมน อัยการสูงสุดอังกฤษที่เป็นพันธมิตรของนางทรัสส์ได้กล่าวว่า การทบทวนดังกล่าวจะตั้งคำถามถึงอำนาจเอกสิทธิ์ของ BoE ในการกำหนดอัตราดอกเบี้ย

นายเบลีย์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุบีบีซีในวันนี้ (5 ส.ค.) ว่า ความเป็นอิสระของธนาคารกลางนั้น "สำคัญอย่างมาก" โดยการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันให้หลังจากที่ BoE ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2538 และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยยาวนาน

"ผมไม่คิดจริง ๆ ว่ามีความปรารถนาอย่างแรงกล้าในประเทศนี้ที่ตั้งคำถามกับความเป็นอิสระของธนาคารกลาง" เขากล่าว พร้อมเสริมว่า "แต่ผมยินดีอย่างยิ่งที่จะหารือเรื่องดังกล่าวกับรัฐบาลใหม่ เกี่ยวกับรายละเอียดและลักษณะวิธีการทำงานที่เป็นอยู่"

นายเบลีย์ยังกล่าวด้วยว่า เขาต้องการอยู่ในตำแหน่งจนครบวาระในช่วงสิ้นปี 2571


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ