นักลงทุนจับตา "พาวเวล" ขึ้นเวทีแจ็กสันโฮลศุกร์นี้ คาดส่งสัญญาณดอกเบี้ยเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2022 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 25-27 ส.ค. โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ของเฟด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

สำหรับหัวข้อในการประชุมประจำปีนี้คือ "Reassessing Constraints on the Economy and Policy" โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันศุกร์ที่ 26 ส.ค.เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

เบน เอมอนส์ กรรมการผู้จัดการจากบริษัทเมดลีย์ โกลบอล แอดไวเซอร์กล่าวว่า "นายพาวเวลจะใช้เวทีแจ็กสัน โฮลปีนี้เป็นโอกาสในการส่งสัญญาณถึงตลาด อย่างน้อยก็เพื่อเน้นย้ำว่า เฟดยังคงอยู่ในภารกิจการฉุดเงินเฟ้อให้ลดต่ำลงอย่างเป็นรูปธรรม"

เอมอนส์ยังกล่าวด้วยว่า เขาไม่คาดว่าเฟดจะล้มเลิกความตั้งใจในการปรับขึ้นดอกเบี้ยแบบเชิงรุก โดยแม้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ชะลอตัวลงในเดือนก.ค. แต่เอมอนส์เชื่อว่า ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้หมายความว่าภารกิจการสกัดเงินเฟ้อของเฟดได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และเขาเชื่อว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ยังคงอยู่บนโต๊ะการอภิปรายของกรรมการเฟด

ทั้งนี้ นักลงทุนมีความกังวลกันว่าการที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 0.9% ในไตรมาส 2 หลังหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 ซึ่งการที่เศรษฐกิจหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค

สำหรับการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล หรือ "The Jackson Hole Economic Symposium" เป็นหนึ่งในการประชุมที่มีประวัติอันยาวนานที่สุดในโลก โดยเฟดสาขาแคนซัสซิตีเป็นผู้จัดการประชุมดังกล่าวในทุก ๆ ปี นับตั้งแต่ปี 2521 โดยการประชุมจะมุ่งอภิปรายในประเด็นเศรษฐกิจที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ และผู้ที่ได้เข้าร่วมประชุมจะประกอบไปด้วยผู้ว่าการธนาคารกลางและรัฐมนตรีคลัง รวมทั้งบรรดานักวิชาการ และนักลงทุนชั้นนำในตลาดการเงินทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ