แบงก์ชาติเกาหลีใต้ยืนยันไม่ปรับนโยบายการเงิน แม้เฟดจ่อขึ้นดอกเบี้ยอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2022 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ยืนยันว่า BOK จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินด้วยการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ แม้ว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก็ตาม

ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมดังกล่าว นายพาวเวลส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวถูกนำไปตีความในตลาดว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในการประชุมเดือนก.ย. หลังจากที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 0.75% ทั้งในการประชุมเดือนมิ.ย.และเดือนก.ค.

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายพาวเวลส่งผลให้เกิดความกังวลว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกของเฟดอาจจะกินระยะเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ และยังเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ทรุดตัวลงอย่างหนักในวันจันทร์ (29 ส.ค.) โดยดัชนี KOSPI ดิ่งลงกว่า 2% และสกุลเงินวอนทรุดตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 13 ปี

ทั้งนี้ นายรีกล่าวว่า คำพูดของนายพาวเวลอาจถูกนำไปตีความว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50-0.75% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ และจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงต่อไปจนกว่าจะมั่นใจว่าเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของเฟด

"แต่เนื่องจากถ้อยแถลงของนายพาวเวลไม่ได้แตกต่างไปจากที่ BOK คาดการณ์ไว้ ด้วยเหตุนี้ BOK จึงไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการดำเนินนโยบายการเงินในขณะนี้" นายรีกล่าว

รายงานระบุว่า ผู้ว่าการ BOK ได้เข้าร่วมประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮลด้วยเช่นกัน โดยนายรียังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการจับตาแนวทางนโยบายการเงินของเฟดอย่างใกล้ชิด ซึ่งเขากล่าวว่า ตลาดการเงินและตลาดปริวรรตเงินตราทั่วโลกจะสามารถฝ่าฟันความผันผวนไปได้ไม่ว่าเฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว BOK ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 2.5% โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ