จีนงัดมาตรการเชิงรูปธรรมออกมาใช้ หวังชะลอเงินหยวนอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2022 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกำหนดค่ากลางเงินหยวนมากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ติดต่อกันเป็นวันที่ 10 พร้อมอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สำรองเงินตราต่างประเทศลดน้อยลง ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนที่สุดในการรักษาเสถียรภาพเงินหยวนที่กำลังอ่อนค่าลง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) กำหนดค่ากลางเงินหยวนที่ 6.9096 หยวนต่อดอลลาร์ในวันนี้ (6 ก.ย.) ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบกว่า 2 ปี แต่ยังสูงกว่าที่คาดติดต่อกันเป็นวันที่ 10 ขณะที่ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ก.ย.) PBOC ประกาศให้สถาบันการเงินสำรองเงินตราต่างประเทศเพียง 6% ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. จากปัจจุบันอยู่ที่ 8% ซึ่งจะช่วยเพิ่มอุปทานเงินดอลลาร์และสกุลเงินต่างประเทศอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการลดสัดส่วนการกันเงินสำรองเงินตราต่างประเทศ 2% นี้ถือเป็นอัตราสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2547

นายคูน โกห์ หัวหน้าแผนกวิจัยเอเชียของบริษัทออสเตรลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ประบุว่า แม้การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยจำกัดการปรับตัวลงของค่าเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แต่ดูเหมือน PBOC ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะผลักดันให้หยวนแข็งค่า โดยจีนอาจต้องการชะลอการอ่อนค่าของหยวน แต่ไม่ได้วางกรอบค่าเงินหยวนเป็นพิเศษในขณะนี้

นายโกห์กล่าวว่า คำถามคือจีนจะดำเนินการครั้งใหญ่เพิ่มเติมหรือไม่ หากเงินหยวนเริ่มเข้าใกล้ระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 7 หยวนต่อดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สกุลเงินหยวนอ่อนค่าลง 2.5% เนื่องจากกลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ของจีนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ยังคงเปราะบาง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกของสหรัฐได้เร่งให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออกจากตลาดจีน โดยปัญหาหยวนอ่อนค่าเกิดขึ้นในช่วงเวลาอันอ่อนไหวสำหรับจีน ซึ่งกำลังเตรียมจัดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีกำหนดจัดขึ้นทุก 5 ปี เพื่อปรับคณะผู้บริหารประเทศในเดือนต.ค. ดังนั้น การรักษาเสถียรภาพตลาดปริวรรตเงินตราจึงถือเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดสำหรับทางการจีน เพราะการอ่อนค่าลงอย่างไม่เป็นระบบระเบียบของหยวนอาจกระจายไปสู่ตลาดหุ้น และก่ออันตรายต่อเสถียรภาพทางการเงิน

ค่าเงินหยวนในตลาดจีนเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ 6.9357 หยวนต่อดอลลาร์ ณ เวลา 10:54 น.ตามเวลาจีน หรือ 09.54 น.ตามเวลาไทย โดยนักลงทุนเงินตราจับตาอัตราค่ากลางเงินหยวนที่ 6.9 หยวนต่อดอลลาร์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเคยนำไปสู่การร่วงลงอย่างหนักของค่าเงินหยวนมาแล้วในอดีต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ