ผู้ว่า BOJ เตือนเงินเยนผันผวนไม่เป็นผลดีกับบริษัทญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2022 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ (9 ก.ย.) ว่า สกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ไม่เป็นผลดีกับบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับหน่วยงานการเงินของญี่ปุ่นที่ออกมาเตือนเกี่ยวกับความผันผวนที่รุนแรงของเงินเยน หลังจากเงินเยนทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีเทียบกับดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายคุโรดะมีขึ้นหลังประชุมกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาของเศรษฐกิจและการเงิน โดยนายคุโรดะระบุว่า ไม่ได้รับคำร้องขอใด ๆ จากนายคิชิดะ

นายคุโรดะกล่าวว่า "สกุลเงินดอลลาร์ที่มีความผันผวน 2 หรือ 3 เยนต่อวันถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นรวดเร็วมาก ความผันผวนอย่างรวดเร็วในอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศไม่เป็นผลดีเพราะทำให้การจัดการธุรกิจไม่มีเสถียรภาพ และทำให้เกิดความไม่แน่นอนมากขึ้น"

ทั้งนี้ แม้ว่าสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าจะเป็นผลดีกับกลุ่มผู้ส่งออก แต่ผลเสียที่ทำให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้นนั้น เป็นสิ่งที่ทางการญี่ปุ่นให้ความสนใจมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ราคาพลังงานและอาหารเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากการที่รัสเซียบุกยูเครน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบกับญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ