เฟดเข้าสู่ช่วงปิดปากเงียบ งดให้ความเห็นนโยบายการเงิน ก่อนการประชุม 20-21 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2022 20:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟดตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 20-21 ก.ย. ซึ่งเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติของเฟด

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่เจ้าหน้าที่เฟดได้รับอนุญาตให้แสดงความเห็นก่อนหน้านี้ ต่างก็ได้ส่งสัญญาณบ่งชี้ว่าเฟดจะยังคงเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่า เฟดมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการควบคุมเงินเฟ้อ และการยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้

"ประวัติศาสตร์เตือนให้เราระวังการผ่อนคลายนโยบายการเงินเร็วเกินไป ผมขอยืนยันว่าผมและกรรมการเฟดมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าต่อการควบคุมเงินเฟ้อ โดยเราจะดำเนินการต่อไปจนกว่าภารกิจจะสำเร็จ" นายพาวเวลกล่าว

ด้านนางลาเอล เบรนาร์ด รองประธานเฟด กล่าวว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไปเป็นระยะเวลานานเท่าที่จะทำได้เพื่อสกัดเงินเฟ้อให้อ่อนตัวลง

"การใช้นโยบายการเงินของเฟดอาจสร้างความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น เฟดก็จะทำการประเมินทั้งสองด้าน แต่ในขณะนี้ เฟดจะใช้นโยบายการเงินที่คุมเข้มเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%" นางเบรนาร์ดกล่าว

นอกจากนี้ นางเบรนาร์ดระบุว่า แม้ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงในเดือนก.ค. ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่เฟดจำเป็นต้องเห็นว่าเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำเป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่เฟดจะมีความเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงสู่ระดับ 2% และเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องหลีกเลี่ยงการผ่อนคลายนโยบายเร็วเกินไปก่อนที่เงินเฟ้อจะอยู่ภายใต้การควบคุม

นายคริส เวลเลอร์ หนึ่งในผู้ว่าการเฟด กล่าวว่า เขาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในการประชุมนโยบายการเงินเดือนนี้

"ผมขอสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในการประชุมครั้งนี้เพื่อให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายไปสู่ระดับที่สามารถกดดันอุปสงค์" นายเวลเลอร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ