นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติรัสเซียหั่นดอกเบี้ยอีก 0.5% เพื่อพยุงเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2022 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่ได้รับการสำรวจโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางรัสเซียอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% สู่ระดับ 7.5% ในการประชุมวันศุกร์นี้ (16 ก.ย.) เพื่อกระตุ้นการปล่อยกู้ในช่วงเวลาที่เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ธนาคารกลางรัสเซียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปจนแตะระดับ 20% ในช่วงปลายเดือนก.พ. หลังจากที่รัสเซียส่งทหารนับแสนนายบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเป็นเหตุให้รัสเซียถูกชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรเป็นวงกว้าง

หลังจากนั้น ธนาคารกลางรัสเซียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3% ติดต่อกัน 3 ครั้งตามด้วยการปรับลดดอกเบี้ยอีก 1.50% สู่ระดับ 9.5% ในเดือนมิ.ย. ก่อนที่จะสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับนักวิเคราะห์ด้วยการปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 1.50% สู่ระดับ 8% ในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 22 ก.ค. โดยในการประชุมวันดังกล่าวธนาคารกลางรัสเซียได้ส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

สำหรับในการประชุมนโยบายการเงินวันศุกร์นี้ นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางรัสเซียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% โดยนายมิคาอิล วาซิลเยฟ หัวหน้านักวิเคราะห์จากซอฟคอมแบงก์กล่าวว่า "เงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว และความจำเป็นในการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่รัสเซียต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรนั้น การผ่อนคลายนโยบายการเงินถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจของรัสเซียในขณะนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ