จีนตรึงดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.75% วันนี้ ส่งสัญญาณคงดอกเบี้ย LPR สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2022 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำให้จีนยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (LPR) ในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คณะกรรมการ PBOC มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนไว้ที่ระดับ 2.75%

ขณะเดียวกัน PBOC ได้อัดฉีดสภาพคล่องมูลค่า 4 แสนล้านหยวน (5.745 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านเครื่องมือด้านการเงิน และอัดฉีดสภาพคล่องมูลค่า 2 พันล้านหยวนผ่านทางข้อตกลง reverse repurchase

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา PBOC ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย MLF ลง 0.10% สู่ระดับ 2.75% ซึ่งส่งผลให้ PBOC ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีลง 0.05% แตะที่ 3.65% และปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีลง 0.15% สู่ระดับ 4.30% เมื่อวันที่ 22 ส.ค. โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว หลังจากเศรษฐกิจภายในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ ตลาดคาดการณ์ว่า การที่ PBOC ประกาศคงอัตราดอกเบี้ย MLF ในวันนี้ อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า PBOC จะตรึงอัตราดอกเบี้ย LPR ด้วยเช่นกัน โดย PBOC มีกำหนดแถลงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีและ 5 ปีในวันอังคารหน้า (20 ก.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ