BOJ ประกาศซื้อพันธบัตรฉุกเฉินวันนี้ หลังบอนด์ยีลด์พุ่งทะลุเพดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 20, 2022 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นแบบฉุกเฉินในวันนี้ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภท 10 ปี พุ่งขึ้น 0.005% แตะที่ระดับ 0.255% ซึ่งสูงกว่าเพดานที่ BOJ กำหนดไว้ที่ 0.25%

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในเดือนนี้ ที่ BOJ เข้าซื้อพันธบัตรแบบฉุกเฉิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฉุดอัตราผลตอบแทนให้กลับคืนสู่เป้าหมาย ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกยังคงปรับตัวขึ้น เนื่องจากบรรดาเทรดเดอร์คาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า BOJ วางแผนที่จะซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นวงกว้าง ตั้งแต่พันธบัตรอายุ 5 ปีไปจนถึงพันธบัตรที่มีอายุการไถ่ถอนนานกว่านั้น ในวงเงินรวมทั้งสิ้น 2.50 แสนล้านเยน (1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) นอกจากนี้ BOJ ยังเสนอซื้อพันธบัตรประเภท 10 ปีแบบไม่จำกัดจำนวนที่มีอัตราผลตอบแทน 0.25%

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ระดับ 0.25% เป็นเพดานที่ BOJ กำหนดไว้ตามมาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยที่ผ่านมานั้น BOJ พยายามควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไว้ที่ระดับบวกหรือลบไม่เกิน 0.25% ความพยายามของ BOJ ที่จะควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีให้อยู่ที่ 0.25% เกิดขึ้น หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวในต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรญี่ปุ่นดีดตัวขึ้นตามไปด้วย โดยการรุกซื้อพันธบัตรของ BOJ มีเป้าหมายที่จะรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษ สวนทางกับสหรัฐและยุโรปที่เริ่มคุมเข้มนโยบายการเงิน ซึ่งเป็นเหตุให้เงินเยนทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ