แบงก์ชาติจีนย้ำชัดหามาตรการหนุนเศรษฐกิจ มุ่งสร้างเสถียรภาพเงินหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 30, 2022 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ทางแบงก์ชาติจะยกระดับมาตรการสนับสนุนทางสินเชื่อแก่เศรษฐกิจที่แท้จริง และรักษาเสถียรภาพเงินหยวนในคราวเดียวกัน

แถลงการณ์จากธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติจีน ได้กล่าวชี้แจงต่อรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยได้ประกาศความตั้งใจในการดูแลสภาพคล่องให้เพียงพอ และเพิ่มการสนับสนุนทางสินเชื่อ เช่น ในภาคอสังหาริมทรัพย์ และจะคงนโยบายการเงินตามวิถีปกติตราบเท่าที่ทำได้

นอกจากนี้ จีนยังเตรียมยกระดับการกำกับดูแลทางการเงินและควบคุมความเสี่ยงทางการเงินด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565 ขยายตัว 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวราว 3.3% - 3.4%

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 3 ขยายได้ดีกว่าในไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัวเพียง 0.4% ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ตัวเลข GDP ที่ระดับ 3.9% ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ที่ 5.5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจากมาตรการเข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19 และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ทรุดตัวลงยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ