"คุโรดะ" ย้ำ BOJ ไม่ต้องการขึ้นดอกเบี้ยตอนนี้ เมินรับตำแหน่งสมัยที่ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2022 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ (10 พ.ย.) ว่า BOJ ไม่ต้องการที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในตอนนี้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในระหว่างการฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19

นายคุโรดะกล่าวว่า "เมื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อของเราที่ระดับ 2% พร้อมกับค่าแรงที่เพิ่มขึ้น เมื่อนั้น BOJ จะสามารถหารือเรื่องกลยุทธ์การหยุดนโยบายผ่อนคลายแบบพิเศษ และมุ่งไปสู่การดำเนินนโยบายการเงินแบบปกติได้ แต่ตอนนี้เรายังไปไม่ถึงขั้นนั้น"

นายคุโรดะยังกล่าวด้วยว่า ตัวเขาไม่มีความต้องการที่จะรับตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ ต่อไปอีกสมัย หลังจากหมดวาระในเดือนเม.ย. 2566

นายคุโรดะกล่าวว่า "ในเดือนเม.ย. จะเป็นการอยู่ในตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ ครบ 10 ปีของผม และโดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่มีความต้องการจะได้รับการแต่งตั้งให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเสนอชื่อผู้ว่าการ BOJ คนใหม่ซึ่งจำเป็นต้องได้รับอนุมัติจากรัฐสภาญี่ปุ่น โดยการเลือกผู้ว่าฯ คนต่อไปนั้น จะมีความสำคัญต่อความรวดเร็วของ BOJ ในการยกเลิกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายคุโรดะที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีกฎหมายห้ามนายคุโรดะอยู่ในตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3 แต่ก็แทบไม่มีใครคาดว่า นายคุโรดะจะได้รับเลือกให้อยู่ในตำแหน่งต่อไปเมื่อวาระการดำรงตำแหน่งในปัจจุบันสิ้นสุดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ