กูรูชื่อดังแจง 4 ปัจจัยที่ทำให้เฟดยังหยุดขึ้นดอกเบี้ยไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2022 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม เครเมอร์ ผู้ดำเนินรายการ "Mad Money" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (5 ธ.ค.) ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่สามารถยุติการดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินได้ในตอนนี้ เพราะปัจจัย 4 ประการ

นายเครเมอร์กล่าวว่า ปัจจัยแรกก็คือ ตอนนี้ยังมีผู้กลับเข้าสู่ตลาดแรงงานไม่เพียงพอ ทำให้เฟดยังไม่สามารถควบคุมเงินเฟ้อจากค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้นได้

ปัจจัยที่สองก็คือ ในช่วง 2 ปีมานี้ มีบริษัทใหม่เกิดขึ้นมากเกินไป ทำให้ค่าแรงพนักงานสูงขึ้นไปอีก และต้องใช้เวลากว่าที่โครงสร้างค่าแรงที่ระดับสูงจะกลับสู่ปกติได้ ขณะที่บริษัทเหล่านี้ยังประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจให้อยู่รอด

ปัจจัยที่สามได้แก่ การที่ยังมีความไม่ตรงกันระหว่างตำแหน่งงานที่เปิดรับกับตำแหน่งงานที่ผู้สมัครต้องการ โดยนายเครเมอร์ระบุว่า สหรัฐกำลังขาดแคลนวิศวกร ขณะที่ต้องอาศัยวิศวกรจำนวนมากในการผลักดันมาตรการต่าง ๆ ในกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานของทั้งสองพรรค และกฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act)

ส่วนปัจจัยสุดท้ายนั้นได้แก่ การที่งานในด้านลูกค้าสัมพันธ์ การวิเคราะห์ข้อมูล และการโฆษณานั้น กลับมีพนักงานมากเกินไป ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์องค์กรขยายตัวอย่างมาก และมีแนวโน้มที่จะเกิดการปลดพนักงานออกมาอีก

นายเครเมอร์ระบุว่า "ตลาดนี้คือตัวประกันของเฟด และเฟดจะไม่หยุดคุมเข้มนโยบายการเงิน จนกว่าจะเห็นหลักฐานมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่แท้จริง โชคร้ายที่เรายังไปไม่ถึงจุดนั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ