คาดเงินเฟ้อเกาหลีใต้ลดต่ำสุดในรอบ 7 เดือน ปูทางแบงก์ชาติยุติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 27, 2022 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยผลสำรวจประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ซึ่งระบุว่า ผู้บริโภคของเกาหลีใต้คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วง 12 เดือนข้างหน้าจะอยู่ที่ 3.8% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน และชะลอตัวลงจากการสำรวจในเดือนพ.ย.ซึ่งอยู่ที่ 4.2% ซึ่งเน้นย้ำถึงมุมมองของตลาดที่ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยุติวงจรการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในไม่ช้านี้

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค (CSI) ขยับขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 89.9 ในเดือนธ.ค. หลังจากที่ปรับตัวลงติดต่อกัน 2 เดือนสู่ระดับ 88.8 ในเดือนต.ค. และ 86.5 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 91.4 ในเดือนก.ย.

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในธนาคารกลางรายใหญ่ของโลกที่เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วทั้งสิ้น 2.75% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเกาหลีใต้ในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 3.25%

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดระบุว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงต้นปี 2566 สู่ระดับ 3.50% และจากนั้นจะเริ่มหยุดวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ย

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 5.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ