ดอลล์อ่อนค่าหนุนทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2023 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนธ.ค. 2565 เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ส่งผลให้การถือครองสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินอื่น ๆ เมื่อแปลงเป็นดอลลาร์นั้นมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ ณ สิ้นเดือนธ.ค. 2565 อยู่ที่ 4.2316 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากเดือนพ.ย.

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า การเพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ที่อยู่ในรูปสกุลเงินอื่น ๆ เมื่อแปลงเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐในช่วงที่ผ่านมา โดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุล ปรับตัวลงราว 2.8% ในเดือนธ.ค. 2565

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบไปด้วยหลักทรัพย์และเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศ, สินทรัพย์ที่ส่งสมทบในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF), สิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) และทองคำแท่ง

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้รับการจัดอันดับเป็นประเทศที่ถือครองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ณ สิ้นเดือนพ.ย. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ