แบงก์ชาติญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจใน 4 ภูมิภาคของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2023 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจใน 4 จาก 9 ภูมิภาคของญี่ปุ่น เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงเพิ่มขึ้นหลังไม่มีมาตรการควบคุมโควิด-19 แล้ว แต่อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทำให้แนวโน้มการบริโภคลดลง

BOJ เปิดเผยรายงานซากุระ (Sakura Report) รายไตรมาส โดยระบุว่า เศรษฐกิจในหลายภูมิภาคกำลัง "ฟื้นตัวขึ้น" หรือ "ดีขึ้นในระดับปานกลาง" โดยได้แรงหนุนจากการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านอุปทานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว แม้จะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ BOJ ยังคงการประเมินสำหรับ 5 ภูมิภาคที่เหลือไว้ตามเดิม โดยจะมีการพิจารณาในการประชุมนโยบายเป็นระยะเวลา 2 วันของ BOJ ในสัปดาห์หน้า

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า การยกเลิกมาตราการควบคุมโควิด-19 จะช่วยเหลือภาคบริการที่ฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ช้ากว่าภาคการผลิตได้ ขณะเดียวกัน แม้อัตราเงินเฟ้อในญี่ปุ่นจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบหลายทศวรรษ แต่จนถึงขณะนี้การบริโภคภาคเอกชนก็ได้รับการสนับสนุนจากอุปสงค์ที่พุ่งขึ้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของบริษัทต่าง ๆ ที่ตอบแบบสำรวจยอมรับว่า ผู้บริโภคเริ่มคำนึงถึงงบประมาณมากขึ้น เนื่องจากการราคาที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างรุนแรง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ