นักเศรษฐศาสตร์เคาะชื่อ "อามามิยะ" เป็นตัวเต็งแคนดิเดตผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2023 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ 2 ใน 3 จากผลการสำรวจของรอยเตอร์ระบุว่า นายมาซาโยชิ อามามิยะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางของญี่ปุ่น (BOJ) ผู้ช่วยคนสนิทของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่า BOJ คนปัจจุบัน มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะเข้ามารับตำแหน่งต่อในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้

จากนักเศรษฐศาสตร์ทั้งหมด 24 รายที่ตอบแบบสำรวจเมื่อวันที่ 5-12 ม.ค. พบว่ามี 16 รายหรือ 67% เลือกอามามิยะเป็นผู้สมัครที่มีแนวโน้มจะดำรงตำแหน่งผู้ว่า BOJ คนต่อไปมากที่สุด

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูแนวโน้มผู้ว่า BOJ คนต่อไป เนื่องจากต้องการทราบว่าจะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงินหรือไม่หลังหมดวาระของนายคุโรดะ โดยนายคุโรดะเป็นผู้กำกับดูแลนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraeasy Monetary Policy) มาตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นยังระบุว่า 97% ของนักเศรษฐศาสตร์มองว่า BOJ จะยังคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษในการประชุมที่จะสิ้นสุดในวันพุธนี้ (18 ม.ค.) หลัง BOJ สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีเมื่อเดือนธ.ค. ซึ่งทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น

ทั้งนี้ นายอามามิยะได้ฉายาว่า "มิสเตอร์ BOJ" เนื่องจากเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังนโยบายผ่อนคลายการเงินแบบนอกกรอบของ BOJ อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็นมือขวาของนายคุโรดะและสนับสนุนการคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษเพื่อให้ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ