BOJ ยันเดินหน้านโยบายผ่อนคลายทางการเงิน หวังบรรลุเป้าเงินเฟ้อ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2023 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า BOJ จะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษต่อไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืนและมีเสถียรภาพ

"ความหวังของเราคือค่าจ้างจะเริ่มปรับตัวขึ้น ซึ่งจะทำให้เราบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืนและมีเสถียรภาพ แต่เราอาจจะต้องรอระยะหนึ่ง" นายคุโรดะกล่าวในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

นอกจากนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า การขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของ BOJ

นายคุโรดะกล่าวปกป้องการตัดสินใจของ BOJ หลังหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า การดำเนินการของ BOJ ไม่ได้ช่วยแก้ไขภาวะบิดเบือนของตลาด แต่กลับยิ่งกระตุ้นการคาดการณ์ว่า BOJ จะทำการปรับเปลี่ยนนโยบายที่เกี่ยวข้องกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรต่อไป

"นโยบายของรัฐบาล รวมทั้งนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษของ BOJ ได้ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ที่ผ่านมา เรายังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืนและมีเสถียรภาพ นี่เป็นเรื่องเดียวที่ผมมีความเสียใจ" นายคุโรดะกล่าว

ทั้งนี้ BOJ มีมติคงนโยบายการเงินผ่อนคลายเป็นพิเศษในการประชุมสัปดาห์นี้ หลังจากที่ BOJ สร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการประกาศขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในการประชุมวันที่ 20 ธ.ค.2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ