ประธานเฟดเซนต์หลุยส์หนุนใช้ยาแรงเอาชนะเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2023 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ แสดงความเชื่อมั่นว่าเฟดจะสามารถเอาชนะเงินเฟ้อ โดยเฟดจะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่แรงขึ้น

"ความเสี่ยงของเราในขณะนี้คือเงินเฟ้อไม่ยอมลงมา และกลับเร่งตัวขึ้น ซึ่งเราจะต้องดำเนินการ และหากเงินเฟ้อไม่เริ่มปรับตัวลง เราก็มีความเสี่ยงที่จะซ้ำรอยช่วงทศวรรษ 1970 ซึ่งเราคงไม่ต้องการไปถึงจุดนั้น ดังนั้นเฟดจึงควรรีบขึ้นดอกเบี้ยให้แรงขึ้นเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ได้ภายในปีนี้" นายบูลลาร์ดกล่าว

นายบูลลาร์ดระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่แรงขึ้นจะทำให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีโอกาสมากขึ้นที่จะสกัดเงินเฟ้อ

นายบูลลาร์ด และนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ เปิดเผยว่า เขาทั้งสองเป็นเจ้าหน้าที่เฟดที่ลงมติให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 1 ก.พ. แม้ว่าเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมมีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมดังกล่าว

นอกจากนี้ นายบูลลาร์ดสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนมี.ค. และเชื่อว่าการที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะไม่ทำให้สหรัฐเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ