แบงก์ชาติยูเครนออกธนบัตรที่ระลึกครบรอบ 1 ปีสงครามยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 24, 2023 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยูเครน (NBU) ออกธนบัตรมูลค่า 20 ฮริฟเนีย (0.54 ดอลลาร์) เพื่อเป็นการระลึกถึงวันครบรอบ 1 ปีของการรุกรานจากรัสเซียเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ด้านหนึ่งของธนบัตรมูลค่า 20 ฮริฟเนียนี้ จะมีภาพทหาร 3 นายกำลังชูธงชาติยูเครน ขณะที่ อีกด้านปรากฏเป็นภาพมือทั้งสองข้างที่ถูกมัดด้วยเทปในลักษณะมือไพล่หลัง ซึ่งเป็นการพาดพิงอย่างชัดเจนถึงอาชญากรรมสงครามที่รัสเซียได้กระทำต่อยูเครน แม้รัสเซียจะปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวก็ตาม

นายอังเดร พิชนี ผู้ว่าการ NBU กล่าวในการเปิดตัวธนบัตรที่ระลึกดังกล่าวว่า "เพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงวันครบรอบ 1 ปีของสงคราม เราจึงตัดสินใจจะเปิดตัวธนบัตรที่ระลึกซึ่งได้สะท้อนให้เห็นถึงช่วงเวลา 1 ปีแห่งความรู้สึก ลวดลาย เนื้อหา และสัญลักษณ์ต่าง ๆ ลงบนกระดาษแผ่นเล็ก ๆ ในนี้"

นายพิชนีกล่าวว่า ธนบัตรที่ระลึกฉบับใหม่ซึ่งมีนวัตกรรมด้านความปลอดภัยต่าง ๆ นี้ จะเข้าสู่ระบบจำนวน 300,000 ใบ

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางระบุว่า ธนบัตรฉบับนี้ต้องใช้เวลาประมาณ 8 เดือนในการออกแบบและผลิต และธนาคารมีแผนจัดทำธนบัตรที่ระลึกอีกหลายชุดเพื่อเป็นบันทึกภาพของสงครามที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า ทางธนาคารมีแผนสำหรับการจัดทำธนบัตรฉบับใหม่เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะและการฟื้นฟูบูรณะยูเครนเรียบร้อยแล้ว

"ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ชาวยูเครนได้ตระหนักได้ถึงพลังของพวกเขา ความสำคัญของพวกเขา ความสามารถของพวกเขาซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ต้านทานได้ แต่ยังสามารถเอาชนะได้ และชนะโดยจะไม่ให้อภัยอาชญากรรมทางการทหาร หรือบ้านเรือนต้องพังเสียหายแม้แต่หลังเดียว แม้ชัยชนะครั้งนี้จะแลกมาด้วยราคาที่สูงมาก แต่มันจะเกิดขึ้น และมันจะเป็นของเรา" นายพิชนีกล่าว

ทั้งนี้ NBU ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจ นับตั้งแต่การรุกรานเริ่มต้นขึ้นอย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ