Beige Book ชี้ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐยังแกร่งแม้เฟดขึ้นดอกเบี้ยหลายครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 9, 2023 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ 12 เขต หรือ Beige Book ในวันพุธ (8 มี.ค.) โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในเดือนม.ค.จนถึงปลายเดือนก.พ. ขณะที่แรงกดด้านเงินเฟ้อยังคงขยายตัวเป็นวงกว้าง อย่างไรก็ดี ธุรกิจในภาคส่วนต่าง ๆ ของสหรัฐคาดการณ์ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่คำนวณจากราคาผู้บริโภคนั้น จะปรับตัวขึ้นไม่มากนักในปีนี้

รายงาน Beige Book ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงปลายปีที่แล้ว และตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่า ปัญหาห่วงโซ่อุปทานมีแนวโน้มผ่อนคลายลงอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าเงินเฟ้อในหลายเขตของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง

รายงาน Beige Book ยังระบุด้วยว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง แม้เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ข้อมูลจากเฟดใน 6 เขตระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่เฟดออกรายงาน Beige Book ครั้งหลังสุดในเดือนม.ค. ขณะที่อีก 6 เขตระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวเล็กน้อย ส่วนการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงทรงตัวเมื่อพิจารณาในภาพรวม แต่ก็มีบางเขตที่รายงานว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้นปานกลางถึงแข็งแกร่งในช่วงเดือนม.ค.จนถึงเดือนก.พ.ซึ่งปกติแล้วมักจะเป็นช่วงที่ยอดค้าปลีกชะลอตัวลง

นอกจากนี้ รายงาน Beige Book ยังระบุว่า กิจกรรมด้านการเดินทางและท่องเที่ยวในเขตส่วนใหญ่ค่อนข้างแข็งแกร่ง ขณะที่ภาวะในตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่งเช่นกัน

รายงานดังกล่าวสอดคล้องกับมุมมองของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดซึ่งกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวันอังคาร (7 มี.ค.) ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของสหรัฐแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราดอกเบี้ยขั้นสุดท้าย (Terminal Rate) ของเฟดอาจจะอยู่สูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ และหากข้อมูลทั้งหมดบ่งชี้ว่าเฟดควรคุมเข้มนโยบายการเงินให้เร็วขึ้น เฟดก็จะเพิ่มความเร็วในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ