สภาผู้แทนญี่ปุ่นลงมติรับรอง "คาซูโอะ อุเอดะ" นั่งผู้ว่า BOJ คนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 9, 2023 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นมีมติรับรองนายคาซูโอะ อุเอดะ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คนใหม่ ต่อจากนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ และหลังจากนั้น วุฒิสภาญี่ปุ่นจะทำการลงมติเพื่อให้การรับรองนายอุเอดะในวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ เมื่อนายอุเอดะได้รับการรับรองจากทั้ง 2 สภา เขาก็จะก้าวขึ้นรับตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการทำหน้าที่ต่อจากนายคุโรดะที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 8 เม.ย.นี้ และนายอุเอดะจะเป็นผู้นำการประชุมนโยบายการเงินครั้งแรกในฐานะผู้ว่าการ BOJ ในวันที่ 27-28 เม.ย. โดยคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ของ BOJ เปิดเผยรายงานคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อประจำปีงบประมาณปัจจุบันไปจนถึงปีงบประมาณ 2568

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอชื่อนายคาซูโอะ อุเอดะ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ คนใหม่ โดยผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจะต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาญี่ปุ่น ก่อนที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ จะสามารถแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวเป็นระยะเวลา 5 ปีได้อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ นายอุเอดะ ซึ่งเป็นอดีตศาสตราจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว จะเป็นผู้ว่าการ BOJ คนแรกที่มาจากแวดวงวิชาการ

ทางด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นั้นมีนายเบน เบอร์นันเก้ อดีตศาสตราจารย์เศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เคยดำรงตำแหน่งประธานเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ