แบงก์ชาติญี่ปุ่นมีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2023 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ โดยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield curve control program) นอกจากนี้ BOJ ยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีโดยไม่จำกัดจำนวน เพื่อปกป้องเพดานอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเอาไว้ที่ระดับ 0.5%

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า คณะกรรมการ BOJ จะลงมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ในฐานะผู้ว่าการ BOJ โดยนายคุโรดะจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 8 เม.ย.นี้ หลังจากทำหน้าที่ผู้ว่าการ BOJ เป็นเวลานานถึง 10 ปี

นักวิเคราะห์คาดว่า การประชุม BOJ ในครั้งนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินหรือยกเลิกนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน โดยมองว่าหากนายคุโรดะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในการประชุมครั้งสุดท้าย ก็จะเป็นการละเมิดธรรมเนียมปฏิบัติของผู้ว่าการ BOJ ในอดีต โดยนับตั้งแต่ที่ BOJ เริ่มทำการเผยแพร่นโยบายการเงินในปี 2541 ก็ไม่เคยมีผู้ว่าการ BOJ คนใดที่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในการประชุมครั้งสุดท้ายของตน

การประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ มีขึ้นไม่นานหลังจากรัฐสภาญี่ปุ่นลงมติรับรองนายคาซูโอะ อุเอดะ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ คนใหม่ ต่อจากนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ