"ดร.ดูม" เตือน "เครดิต สวิส" อาจล้มละลาย หาก ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.50% คืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 16, 2023 19:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนูเรล รูบินี หรือ ดร.ดูม ผู้ที่เคยทำนายวิกฤติซับไพร์มได้อย่างถูกต้องเมื่อทศวรรษที่แล้ว เตือนว่า เครดิต สวิสอาจล้มละลาย หากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในวันนี้
"ถ้า ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ก็มีความเป็นไปได้ว่า เครดิต สวิสจะล้มละลายในสุดสัปดาห์นี้ และ ECB ก็ต้องกลับมาเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจอีกครั้งในสัปดาห์หน้า" นายรูบินีระบุในทวิตเตอร์
ก่อนหน้านี้ นายรูบินีเคยเดือนว่าเครดิต สวิสมีความเสี่ยงที่จะล้มละลายเหมือนเลห์แมน บราเธอร์ส และเครดิต สวิสเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่เกินกว่าที่จะเข้าช่วยเหลือ
"ผมหวังว่า ECB จะไม่ซ้ำรอยความผิดพลาดในปี 2554 ที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขณะที่ยูโรโซนเกิดปัญหาหนี้สาธารณะในขณะนั้น จนทำให้เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคารยุโรป" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ในการประชุมครั้งล่าสุดในเดือนก.พ. ECB มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% พร้อมกับส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยระบุอย่างชัดเจนว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า ภาวะผันผวนในตลาดขณะนี้ ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร ส่งผลให้ ECB อาจจะต้องทบทวนการตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในคืนนี้

"แม้ตัวเลขเงินเฟ้อในระยะนี้เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนนี้ แต่ความปั่นป่วนที่กำลังเกิดขึ้นในตลาดการเงินก็กำลังทำให้มีการมองว่า ECB อาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเลยในการประชุมครั้งนี้" นายฟรานเซสโก เปโซล นักวิเคราะห์จาก ING กล่าว

"ถ้า ECB ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ขณะที่ตลาดเริ่มคลายความกังวลต่อวิกฤตธนาคาร หลังจากที่ธนาคารกลางสวิสประกาศอัดฉีดสภาพคล่องแก่เครดิต สวิส ก็จะเป็นการแสดงว่า ECB มีความเชื่อมั่นต่อระบบการเงินในยูโรโซน และจะช่วยให้ยูโรแข็งค่าขึ้น"

"แต่หาก ECB ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ระบบธนาคารยุโรปยังคงมีความเปราะบาง สิ่งนี้ก็จะทำให้ยูโรร่วงลงเทียบดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนมองว่าสิ่งนี้จะเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงินยุโรป" นายเปโซลกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และสำนักงานกำกับดูแลตลาดการเงินสวิตเซอร์แลนด์ ให้คำมั่นว่าจะจัดหาสภาพคล่องเพื่อช่วยเหลือเครดิต สวิส หากมีความจำเป็น และยืนยันว่า เครดิต สวิส มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ด้านเงินทุนและสภาพคล่องที่มีการกำหนดไว้สำหรับธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบ หลังจากที่เครดิต สวิสประกาศขอกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จำนวน 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส ภายใต้โครงการจัดหาเงินกู้แบบครอบคลุมและการจัดหาสภาพคล่องในระยะสั้น

หุ้นเครดิต สวิส ดิ่งสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้านี้ หลังธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (Saudi National Bank) หรือ SNB ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเครดิต สวิส ประกาศว่า SNB ไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อเครดิต สวิส เนื่องจากจะทำให้ SNB ถือหุ้นในเครดิต สวิสมากกว่า 10% ซึ่งจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร

เครดิต สวิสเปิดเผยว่า ธนาคารขาดทุนสุทธิ 1.4 พันล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.32 พันล้านฟรังก์สวิส ส่งผลให้ยอดขาดทุนตลอดทั้งปีอยู่ที่ 7.3 พันล้านฟรังก์สวิส นอกจากนี้ ลูกค้าแห่ถอนเงินฝากมากกว่า 1.10 แสนล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวของธนาคารในการทำผิดกฎระเบียบ และความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ