นิวซีแลนด์ชี้ศก.ชะลอตัวหลังขึ้นดอกเบี้ยหลายครั้ง แต่ไม่มั่นใจคุมเงินเฟ้อได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 23, 2023 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล คอนเวย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ (23 มี.ค.) ว่า อัตราดอกเบี้ยของนิวซีแลนด์อยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง และเป็นสาเหตุที่ทำให้อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจชะลอตัวลงตามเป้าหมายการควบคุมเงินเฟ้อของธนาคารกลาง อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของนิวซีแลนด์อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้แล้วหรือไม่ "การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 4.5% ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมานั้น ยังคงมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและมีแนวโน้มที่จะกดดันการใช้จ่ายของผู้บริโภคต่อไป แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนว่าตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อลดลงรวดเร็วพอที่จะแสดงให้เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันและอัตราดอกเบี้ยคาดการณ์นั้น สูงเพียงพอที่จะยับยั้งเงินเฟ้อได้หรือไม่" นายคอนเวย์กล่าว

ในการประชุมเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 4.75% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 14 ปี พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าตัวเลขเงินเฟ้อของนิวซีแลนด์จะปรับตัวลงสู่กรอบเป้าหมายในระยะกลางของธนาคารกลาง

ทั้งนี้ การปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันดังกล่าวถือเป็นการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 10 ครั้งติดต่อกัน นับแต่ธนาคารกลางเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในเดือนต.ค. 2564 ขณะที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (MPS) ระบุว่า คณะกรรมการมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับสูงสุดที่ 5.5% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ