แบงก์ชาติสิงคโปร์จ่อเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินเดือนนี้ เหตุเงินเฟ้อสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 4, 2023 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) จะเดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ในเดือนนี้ เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในสิงคโปร์ยังคงสูงมาก อันเป็นผลมาจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นทั่วโลก

โดยปกติแล้ว MAS จะปรับนโยบายการเงินผ่านการกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยน 3 ด้านด้วยกันซึ่งได้แก่ ความชัน (Slope), ค่ากลาง (Mid-Point) และความกว้าง (Width) ของกรอบอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนด (Policy Band) หรือที่เรียกว่า Nominal Effective Exchange Rate (NEER)

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ 11 ใน 17 คนคาดการณ์ว่า MAS จะดำเนินนโยบายคุมเข้มทางการเงินในการประชุมเดือนนี้ ซึ่งอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของวงจรการคุมเข้มนโยบายการเงิน โดยระบุถึงความจำเป็นที่จะต้องควบคุมอัตราเงินเฟ้อในสิงคโปร์ที่ยังคงสูงมาก

ในบรรดานักวิเคราะห์ 11 คนที่คาดว่า MAS จะคุมเข้มนโยบายการเงินนั้น มี 5 คนที่คาดว่า MAS จะปรับกรอบอัตราแลกเปลี่ยนให้มีความชันมากขึ้น ขณะที่อีก 6 คนคาดว่า MAS จะทำการปรับค่ากลาง (Re-centre the Mid-Point) ของกรอบอัตราแลกเปลี่ยนให้สูงขึ้น ซึ่งตามหลักการแล้ว การปรับค่ากลางของกรอบอัตราแลกเปลี่ยน ถือเป็นการดำเนินนโยบายการเงินในระดับที่คุมเข้มมากกว่าการปรับค่าความชัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า MAS เตรียมแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีครั้งต่อไปในเดือนนี้ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นวันที่ 14 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ