กูรูคาดเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเดือนพ.ค. แม้เงินเฟ้อต่ำคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 12, 2023 22:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ค. แม้มีการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อต่ำกว่าคาดในวันนี้

"ตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าวถือเป็นข่าวดี เนื่องจากเป็นไปในทิศทางที่เฟดต้องการ แต่ผมไม่คิดว่ามันจะเพียงพอที่จะทำให้เฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย โดยเราเชื่อว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. แต่ตัวเลขเงินเฟ้อนี้ก็ทำให้มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังเดือนพ.ค." นายแซม สโตวอล นักวิเคราะห์จาก CFRA กล่าว

นายโธมัส บาร์กิน ประธานเฟด สาขาริชมอนด์ กล่าวว่า ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐ บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว แต่เฟดยังคงมีงานที่ต้องทำอีกมาก ขณะที่เงินเฟ้อจากภาคบริการและค่าเช่ายังคงอยู่ในระดับสูง

"ถ้าคุณต้องการให้เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ระดับ 2% ผมคิดว่าเรายังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายดังกล่าว" นายบาร์กินกล่าวในรายการ "Squawk on the Street" ของสถานี CNBC

ถ้อยแถลงของนายบาร์กินสอดคล้องกับนายวิคเตอร์ แกสปาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการคลังของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งกล่าวว่า ดัชนี CPI ประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐบ่งชี้ถึงแรงกดดันของเงินเฟ้อที่ยังคงปรับตัวสูงกว่าเป้าหมาย และจะเป็นปัจจัยหนุนให้ IMF เน้นย้ำความสำคัญในการเดินหน้าต่อสู้กับเงินเฟ้อในการประชุมร่วมกับธนาคารโลกในสัปดาห์นี้

นายแกสปาร์กล่าวว่า การใช้นโยบายคุมเข้มทางการคลังจะช่วยลดแรงกดดันในช่วงขาขึ้นของอัตราดอกเบี้ยโดยการลดอุปสงค์ทางการคลัง

นอกจากนี้ นายแกสปาร์ระบุว่า เขามองว่ามีโอกาสเพียงเล็กน้อยที่จะเกิดวิกฤตหนี้สาธารณะในวงกว้างในช่วงหลายปีข้างหน้า

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้

ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.0% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 5.1% และชะลอตัวจากระดับ 6.0% ในเดือนก.พ.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนมี.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2% และชะลอตัวจากระดับ 0.4% ในเดือนก.พ.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.6% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากแตะระดับ 5.5% ในเดือนก.พ.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 0.5% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ