ผู้ว่า BOJ ส่งสัญญาณคงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ก่อนการประชุมครั้งแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2023 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า เขาไม่เห็นความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงิน ก่อนการประชุมนโยบายครั้งแรกในฐานะผู้ว่าการ BOJ โดยคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะอ่อนตัวลง

ในระหว่างตอบคำถามต่อรัฐสภา นายอุเอดะกล่าวว่า "จุดยืนของเราคือการคงนโยบายกระตุ้นทางการเงินต่อไป พร้อมกับคงแนวโน้มด้านราคาตามเดิม"

BOJ จะจัดการประชุมนโยบายระหว่างวันที่ 27-28 เม.ย. พร้อมกับเผยแพร่การคาดการณ์เศรษฐกิจรายไตรมาส โดยนายอุเอดะเสริมว่า "คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะคลายตัวลงแตะระดับต่ำกว่า 2% ในช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณนี้" ซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. 2567

ถ้อยแถลงดังกล่าวหนุนการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ระบุว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสัปดาห์นี้ ขณะที่บางรายคาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร นายอุเอดะกล่าวว่า ธนาคารไม่ได้อยู่ในขั้นตอนที่จะหารือเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า เจ้าหน้าที่ BOJ ระมัดระวังที่จะปรับเปลี่ยนหรือยกเลิกนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเร็วเกินไป หลังจากเกิดวิกฤตการณ์ธนาคารในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ข้อมูลเมื่อวันศุกร์ (21 เม.ย.) แสดงให้เห็นว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่น ซึ่งไม่รวมอาหารสดและพลังงาน เพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2524 โดยนายอุเอดะกล่าวว่า เงินเฟ้อคาดว่าจะชะลอตัวลงในไม่ช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ