ผู้ว่าฯ BOJ ส่งสัญญาณยุตินโยบายคุมบอนด์ยีลด์หากบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 9, 2023 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า เขาตั้งใจที่จะยกเลิกนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Yield Curve Control - YCC) หากตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่นดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของ BOJ ได้อย่างยั่งยืน

"เราจะยุตินโยบาย YCC และจากนั้นจะเริ่มกระบวนการปรับลดงบดุลบัญชี ทันทีที่เราเห็นว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายของ BOJ ที่ 2% ได้อย่างยั่งยืน" นายอุเอดะกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเยนแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยหลังจากนายอุเอดะแสดงความเห็นดังกล่าวได้ไม่นาน โดยในช่วงเช้าวันนี้ เงินเยนเคลื่อนไหวอยู่ที่ 135.09 เยนต่อดอลลาร์ในตลาดโตเกียว

การแสดงความเห็นดังกล่าวส่งผลให้ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า BOJ อาจจะยุติการใช้นโยบาย YCC ในยุคของนายอุเอดะ โดยโกลด์แมน แซคส์ และแบงก์ ออฟ อเมริกา เป็นสองในสถาบันการเงินที่คาดว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบาย YCC ในเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ หลังจากการประชุมนโยบายการเงินครั้งแรกของนายอุเอดะในฐานะผู้ว่าการ BOJ เมื่อวันที่ 28 เม.ย. เขากล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นปรับตัวดีขึ้น แต่ BOJ ยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อได้เมื่อใด ขณะเดียวกันนายอุเอดะได้เน้นย้ำมุมมองของเขาว่า อัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันของญี่ปุ่นถูกผลักดันจากปัจจัยด้านต้นทุน และมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงในช่วงฤดูหนาวปีนี้

ทั้งนี้ BOJ เคยสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลญี่ปุ่นให้เคลื่อนไหวในช่วง -0.5% ถึง +0.5% จากเดิมที่ -0.25% ถึง +0.25% ในการประชุมเดือนธ.ค. 2565 ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกในตลาดเงินและถูกมองว่า BOJ กำลังส่งสัญญาณยุติการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (ultraloose monetary policy)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ