ปธ.เฟดแอตแลนตาชี้เฟดอาจเผชิญความยากลำบากหากเงินเฟ้อยังสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2023 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา และนายออสตัน กูลสบี ประธานเฟดสาขาชิคาโกแสดงมุมมองเชิงบวกเมื่อวันอังคาร (16 พ.ค.) ว่า เฟดจะสามารถทำให้เศรษฐกิจสหรัฐผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้อย่างราบรื่น แต่นายบอสติกเตือนว่า เฟดจะเผชิญบททดสอบสุดหิน หากสถานการณ์เงินเฟ้อไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์เอาไว้

"ขณะนี้เรายังไปไม่ถึงด่านที่ยาก" นายบอสติกกล่าว โดยอธิบายถึงแรงกดดันใหญ่หลวงที่เจ้าหน้าที่เฟดจะเผชิญ หากไม่สามารถฉุดเงินเฟ้อลงโดยไม่ส่งผลกระทบต่อการจ้างงานมากจนเกินไป

นายบอสติกระบุด้วยว่า เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เขาเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงโดยไม่ทำให้อัตราว่างงานพุ่งสูงคือ "หลายภาคส่วนของเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งอย่างที่ไม่เคยเป็นในช่วงที่ก้าวเข้าสู่จุดนี้ของวงจรด้านนโยบายการเงิน"

ขณะเดียวกันนายกูลสบีระบุว่า บทบาทในการจุดชนวนเงินเฟ้อของภาวะตื่นตระหนกด้านอุปทานจากผลพวงของโรคโควิด-19 ระบาดบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐสามารถก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้อย่างราบรื่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่เฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในช่วงต้นเดือนนี้สู่กรอบ 5% - 5.25% พร้อมส่งสัญญาณว่าอาจระงับวงจรการคุมเข้มนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ