จับตา "พาวเวล" กล่าวสุนทรพจน์ที่โปรตุเกส-สเปนสัปดาห์นี้ หาสัญญาณทิศทางดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 26, 2023 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในงานเสวนาประจำปีของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองซิงตรา ประเทศโปรตุเกส ในวันพุธที่ 28 มิ.ย.

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ECB ซึ่งนำโดยนางคริสติน ลาการ์ด ได้เชิญนายพาวเวล พร้อมด้วยผู้ว่าการธนาคารกลางทั่วโลก เข้าร่วมงานเสวนา "Policy Panel Discussion" โดยคาดว่านายพาวเวลและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อ และทิศทางนโยบายการเงินของแต่ละประเทศ

ส่วนในวันพฤหัสบดีที่ 29 มิ.ย. นายพาวเวลจะเดินทางไปยังกรุงมาดริด ประเทศสเปน เพื่อเข้าร่วมงานเสวนาในหัวข้อ Financial Stability ซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางสเปน

ตลาดการเงินจับตาการแสดงความเห็นของนายพาวเวลอย่างใกล้ชิด หลังจากที่นายพาวเวลเพิ่งแถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยส่งสัญญาณว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวได้ฉุดตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูความเห็นของผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศอื่น ๆ หลังจากธนาคารหลายแห่งได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดด้วยการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 5.00% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 และมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25%

ทางด้านธนาคารกลางนอร์เวย์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% สู่ระดับ 3.75% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับขึ้นเพียง 0.25% ขณะที่ธนาคารกลางตุรกีประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 6.50% สู่ระดับ 15.00% และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ