เจ้าหน้าที่เฟดหนุนเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2023 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมิเชล โบว์แมน ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดจำเป็นต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

"ดิฉันจะมองหาหลักฐานบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ดิฉันพิจารณาว่าเฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกหรือไม่ และอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะต้องอยู่ในระดับที่คุมเข้มอย่างเพียงพอนานเท่าใด" นางโบว์แมนกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ต่ำกว่าคาดในวันศุกร์ แต่การดีดตัวของค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ได้บ่งชี้ถึงการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ ซึ่งอาจทำให้เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลานานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนก.ค.ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ส.ค.

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.0% ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมิ.ย.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 4.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.8% ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ