สิงคโปร์เผยกรอบการทำงานด้านกฎระเบียบสำหรับสเตเบิลคอยน์สกุลเงินเดี่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 15, 2023 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศกรอบการทำงานด้านกฎระเบียบในวันนี้ (15 ส.ค.) โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนเสถียรภาพของสเตเบิลคอยน์สกุลเงินเดี่ยว

MAS ระบุว่า กรอบการทำงานดังกล่าวจะประยุกต์ใช้กับผู้ออกสเตเบิลคอยน์ที่ไม่ใช่ธนาคาร ซึ่งอ้างอิงกับสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ หรือสกุลเงินใด ๆ ก็ตามในกลุ่ม G10 ที่มีการหมุนเวียนอยู่เกิน 5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์

เหรียญเหล่านี้จะได้รับการตีตราว่าเป็นสเตเบิลคอยน์ที่ได้รับการกำกับดูแลโดย MAS โดย MAS ได้จัดการประชุมเพื่อปรึกษาหารือทางกฎหมายเรียบร้อยแล้วก่อนที่รัฐสภาจะอนุมัติการแปรญัตติ อันจะนำไปสู่การบังคับใช้ต่อไป

ทั้งนี้ สเตเบิลคอยน์สกุลเงินเดียวเป็นคริปโทเคอร์เรนซีชนิดหนึ่งที่อ้างอิงมูลค่ากับสินทรัพย์ดั้งเดิม อาทิ สกุลเงินประจำชาติ โดยในปัจจุบันสิงคโปร์ออกสเตเบิลคอยน์เพียงชนิดเดียวเท่านั้น

MAS ระบุในแถลงการณ์ว่า "เมื่อมีการกำกับดูแลที่ดีเพื่อรักษาเสถียรภาพมูลค่าแล้ว สเตเบิลคอยน์สามารถทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนที่สามารถไว้วางใจได้สำหรับการสนับสนุนนวัตกรรม ซึ่งรวมถึงการซื้อผ่านบล็อกเชน (on-chain) และการขายสินทรัพย์ดิจิทัล"

เมื่อปีที่แล้ว MAS ได้กล่าวถึงกรณีความล้มเหลวที่เป็นที่รู้จักกันดี อาทิ การล่มสลายของเทอร์รายูเอสดี (TerraUSD) และเหรียญลูนา (Luna) โดยระบุว่า ความล้มเหลวเหล่านี้เป็นตัวอย่างของความเสี่ยงสูงซึ่งเกี่ยวข้องกับการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ