จับตา "พาวเวล" กล่าวสุนทรพจน์เวทีแจ็กสันโฮลวันศุกร์นี้ ลุ้นส่งสัญญาณดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2023 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันศุกร์ที่ 25 ส.ค.นี้ โดยการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24 ส.ค.ไปจนถึงวันที่ 26 ส.ค. ภายใต้หัวข้อ "Structural Shifts in the Global Economy"

สเตฟานี แลง นักวิเคราะห์จากบริษัทฮอมริช เบิร์ก กล่าวว่า นักลงทุนในตลาดคาดหวังว่านายพาวเวลจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังเงินเฟ้อสหรัฐออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.3%

ทั้งนี้ การประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล หรือ "The Jackson Hole Economic Symposium" เป็นการประชุมที่นักลงทุนจับตาเป็นอย่างมาก โดยผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จะเดินทางเข้าร่วมการประชุม ขณะที่ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวสุนทรพจน์ของประธานเฟด เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงิน และแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ

ส่วนในปีที่แล้ว การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล จัดขึ้นในวันที่ 25-27 ส.ค. 2565 ภายใต้หัวข้อ "Reassessing Constraints on the Economy and Policy" โดยนายพาวเวลได้ส่งสัญญาณในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในวันที่ 26 ส.ค.ของปีดังกล่าวว่า ภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่เสร็จสิ้น โดยเฟดจะยังคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐ ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของนายพาวเวลส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงทันทีกว่า 400 จุดในวันดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ