เจ้าหน้าที่เฟดประสานเสียงไม่ต้องรีบปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2023 20:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซูซาน คอลลินส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดสามารถใช้ความอดทนในการดำเนินนโยบายการเงิน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของเฟดใกล้แตะระดับสูงสุดแล้ว

นางคอลลินส์ยังระบุว่า ตนต้องการเห็นหลักฐานมากขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงอย่างแท้จริง และเฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป โดยขึ้นอยู่กับข้อมูลทางเศรษฐกิจ

คำกล่าวของนางคอลลินส์สอดคล้องกับถ้อยแถลงของนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการเฟด ซึ่งระบุว่า ตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาได้ทำให้เฟดมีเวลามากขึ้นในการตัดสินใจว่ามีความจำเป็นหรือไม่ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

"ตัวเลขเศรษฐกิจในสัปดาห์ที่แล้วจะทำให้เฟดดำเนินการอย่างระมัดระวัง เราสามารถนั่งลง และรอข้อมูล เพื่อดูว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป" นายวอลเลอร์กล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเมื่อวันศุกร์ โดยมีการจ้างงานสูงกว่าคาด แต่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานต่ำกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ปรับตัวขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนก.ค. ขณะที่ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2564

"ตัวเลขเศรษฐกิจ 2 ตัวบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลง เราจึงต้องดูกันต่อไปว่ากระแสนี้จะยังคงดำเนินต่อไปหรือไม่ หรือเป็นเรื่องฟลุค" นายวอลเลอร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ