"มิเชล บูลล็อก" นั่งเก้าอี้ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2023 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป โลว์ ได้ส่งมอบตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ให้กับนางมิเชล บูลล็อก อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (18 ก.ย.) โดยก่อนหน้านี้นางบูลล็อกดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการ RBA

นางบูลล็อก วัย 60 ปี ได้รับการแต่งตั้งจากนายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย ซึ่งทำให้นางบูลล็อกก้าวขึ้นเป็นผู้ว่าการหญิงคนแรกของ RBA โดยนายชาลเมอร์สระบุว่า นางบูลล็อกมีทักษะในการสื่อสารกับตลาดการเงิน อีกทั้งมีความชัดเจน และมีส่วนอย่างมากในการปฏิรูปครั้งใหญ่ใน RBA เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1990

ทั้งนี้ นางบูลล็อกจะสานต่อเจตนารมณ์ของนายโลว์ในการดำเนินนโยบายการเงิน โดยในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น RBA ภายใต้การนำของนายโลว์ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.10% งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 แต่นายโลว์ส่งสัญญาณในการประชุมวันดังกล่าวว่า การคุมเข้มนโยบายการเงินยังคงเป็นแนวทางที่จำเป็นในการควบคุมเงินเฟ้อ

"การเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินในระดับหนึ่งนั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็น ส่วนในการตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนั้น คณะกรรมการ RBA จะยังคงจับตาพัฒนาการของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน แนวโน้มเงินเฟ้อ และตลาดแรงงาน" นายโลว์กล่าวภายหลังการประชุม RBA เมื่อวันที่ 5 ก.ย.

ส่วนเมื่อวันที่ 11 ส.ค. นายโลว์ได้แถลงต่อรัฐสภาออสเตรเลียว่า นโยบายการเงินของ RBA อยู่ใน "ขั้นตอนการปรับเปลี่ยน" (calibration stage)" เนื่องจากวิกฤตเงินเฟ้อได้ผ่านพ้นไปแล้ว อย่างไรก็ดี RBA ยังจำเป็นต้องเดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในระดับหนึ่ง โดยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับมาและความเสี่ยงต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ