"พาวเวล" ส่งสัญญาณเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยอีกจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2023 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันพุธ (20 ก.ย.) โดยระบุว่า การที่เฟดจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ได้นั้น อาจต้องใช้เวลาอีกนาน แม้จะมีสัญญาณบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

"อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐเคลื่อนไหวในระดับปานกลางนับตั้งแต่กลางปี 2565 และตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อพิจารณาจากการสำรวจเป็นวงกว้างในภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ และนักวิเคราะห์ รวมทั้งมาตรวัดต่าง ๆ ในตลาดการเงิน แต่ผมมองว่ากระบวนการที่เงินเฟ้อจะชะลอตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืนนั้น อาจจะต้องใช้เวลาอีกนาน"

นายพาวเวลกล่าวว่า การทำให้ตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพนั้น ถือเป็นภารกิจอันดับแรกของเฟด และหากเฟดไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้ก็อาจจะทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบร้ายแรงตามมา

"สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดของเฟดคือความล้มเหลวในการทำให้เงินเฟ้อกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาเราเคยประสบกับสถานการณ์ดังกล่าวมาแล้ว หากเราไม่สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ เงินเฟ้อก็จะกลับมาส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความไม่แน่นอนเป็นเวลานานขึ้น และปัญหานี้จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจในท้ายที่สุด ซึ่งจะทำให้เฟดต้องยื่นมือเข้ามาแก้ไข และใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินครั้งแล้วครั้งเล่า"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เฟดคาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิง จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนหรือไม่ นายพาวเวลตอบทันทีว่า "ไม่" ก่อนที่จะอธิบายเพิ่มเติมว่า "ยังคงมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะซอฟต์แลนดิง แต่เส้นทางที่จะไปถึงจุดนั้นได้เริ่มแคบลงและใช้เวลานาน ซึ่งอาจจะขึ้นอยู่กับปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเฟด นี่จึงเป็นเหตุผลที่เฟดจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบระมัดระวัง

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายพาวเวล มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวันพุธ (20 ก.ย.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี โดยการคงอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

คณะกรรมการ FOMC ยังได้เปิดเผยรายงานสรุปการคาดการณ์เศรษฐกิจ (Summary Economic Projections - SEP) และการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่กรอบ 5.50%-5.75% ภายในสิ้นปีนี้ และส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งสู่ระดับ 5.1% ภายในช่วงสิ้นปี 2567 และแตะ 3.9% ภายในช่วงสิ้นปี 2568

ส่วนการคาดการณ์เศรษฐกิจนั้น เฟดปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐสู่ระดับ 2.1% ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.0% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงสู่ระดับ 3.3% ภายในสิ้นปีนี้, แตะระดับ 2.5% ภายในสิ้นปี 2567 และแตะระดับ 2.2% ภายในสิ้นปี 2568 โดยเฟดคาดว่าเงินเฟ้อจะกลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ในปี 2569 ซึ่งช้ากว่าที่เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ