"พาวเวล" ลั่นตลาดแรงงาน,เศรษฐกิจต้องชะลอตัวเพื่อให้เงินเฟ้อแตะ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 19, 2023 23:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า มีสัญญาณบ่งชี้การชะลอตัวของเงินเฟ้อ แต่สิ่งนี้ยังไม่เพียงพอที่จะตัดสินว่าการชะลอตัวดังกล่าวจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และเฟดจะยังคงมุ่งมั่นต่อพันธกรณีในการควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

"เงินเฟ้อยังคงอยู่สูงเกินไป และข้อมูลที่ดีเกี่ยวกับเงินเฟ้อในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นสำหรับการสร้างความมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงอย่างยั่งยืนไปสู่เป้าหมายของเรา"

"เราไม่สามารถรู้ได้ว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกนานเท่าใด หรือเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับใดในช่วงหลายไตรมาสข้างหน้า"

"หนทางข้างหน้าอาจจะไม่ราบรื่น และต้องใช้เวลานาน ผมและเจ้าหน้าเฟดเห็นพ้องกันต่อพันธกรณีในการควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงอย่างยั่งยืนสู่ระดับ 2%" นายพาวเวลกล่าวในการประชุมที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) ในวันนี้

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า ตลาดแรงงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจจำเป็นต้องชะลอตัวลงเพื่อให้เฟดบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

"การที่เฟดจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืนนั้น จำเป็นที่เศรษฐกิจจะต้องมีการขยายตัวต่ำกว่าแนวโน้ม และตลาดแรงงานจะต้องชะลอตัวลง" นายพาวเวลกล่าว

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่ได้กล่าวผูกมัดเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายของเฟดในอนาคต

"เมื่อพิจารณาถึงความไม่แน่นอนและความเสี่ยงที่เกิดขึ้น คณะกรรมการเฟดจะดำเนินการอย่างระมัดระวัง เราจะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับขอบเขตและระยะเวลาของการเพิ่มความเข้มงวดของนโยบายการเงิน โดยขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดได้รับ และแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งการรักษาสมดุลของความเสี่ยง" นายพาวเวลกล่าว

ถ้อยแถลงของนายพาวเวลมีขึ้น ขณะที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่ต่ำกว่าคาดในวันนี้ ซึ่งบ่งชี้ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 5.4% ในไตรมาส 3/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.2% และ 2.1% ในไตรมาส 1 และ 2 ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ