จีนเล็งใช้มาตรการสกัดความเสี่ยงจากการปรับตัวรุนแรงเกินไปของค่าเงินหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2023 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ของทางการจีนรายงานในวันนี้ว่า นายพาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าวว่า จีนจะใช้มาตรการป้องกันความเสี่ยงจากการปรับตัวขึ้นลงมากเกินไปของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน

การแสดงความเห็นดังกล่าวของผู้ว่าการ PBOC มีขึ้น ในขณะที่เงินหยวนอ่อนค่าลงแล้วกว่า 5% ในปีนี้ ซึ่งทำให้เงินหยวนกลายเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ทำผลงานย่ำแย่ที่สุดในเอเชีย อันเนื่องมาจากส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของจีนและประเทศอื่น ๆ ที่ปรับตัวกว้างขึ้น และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่ไม่ต่อเนื่อง

นายพานกล่าวในการประชุมด้านการเงินซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งว่า จีนจะป้องกันไม่ให้เงินหยวนเคลื่อนไหวเพียงด้านเดียวและไม่ให้การคาดการณ์ของตลาดเป็นปัจจัยขับเคลื่อนค่าเงินหยวน

ทั้งนี้ แม้เงินหยวนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่นายพานกล่าวว่า เงินหยวนยังคงมีเสถียรภาพเมื่อเทียบกับสกุลเงินต่าง ๆ ในตะกร้าเงิน และเงินหยวนแข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ดอลลาร์

นอกจากนี้ นายพานย้ำว่า จีนมีความสามารถในการรักษาการดำเนินการที่รอบคอบในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ และเมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว เงินหยวนจะยังคงมีเสถียรภาพ อยู่ในระดับที่เหมาะสม และมีความสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ