สิงคโปร์จ่อนำร่องใช้สกุลเงินดิจิทัลสำหรับโอนระหว่างสถาบันการเงินในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 17, 2023 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระวี เมนอน กรรมการผู้จัดการธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ระบุว่า สิงคโปร์จะนำร่องในการออกและใช้สกุลเงินดิจิทัลสำหรับใช้โอนเงินระหว่างสถาบันการเงิน (Wholesale CBDC) เป็นครั้งแรกในปี 2567

"เราจะทำการทดสอบอีกขั้นหนึ่งในปีหน้า" นายเมนอนระบุที่งานสิงคโปร์ ฟินเทค เฟสติวัล 2566 เมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) โดยไม่ได้เปิดเผยกรอบเวลาที่ชัดเจน

"ผมมีความยินดีที่จะประกาศว่า MAS จะนำร่องในการออกสกุลเงินดิจิทัลสำหรับใช้โอนเงินระหว่างสถาบันการเงิน เพื่อส่งเสริมการชำระเงินของธนาคารพาณิชย์" นายเมนอนระบุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า Wholesale CBDC เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง ซึ่งใช้เฉพาะในกลุ่มธนาคารกลาง ธนาคารพาณิชย์ หรือสถาบันการเงินเพื่อโอนเงินจำนวนมากระหว่างสถาบันการเงิน แตกต่างจาก Retail CBDC ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีลักษณะคล้ายกับเงินสด โดยออกแบบมาให้ใช้ในกลุ่มประชาชนและธุรกิจเพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินในชีวิตประจำวัน

"นับตั้งแต่ปี 2559 MAS ได้ดำเนินการทดสอบมากมายกับธนาคารกลางของประเทศอื่น ๆ และอุตสาหกรรมการเงินของสิงคโปร์ เพื่อวิเคราะห์การใช้ Wholesale CBDC บนบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย (Distributed Ledger) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการชำระเงินและการชำระหนี้ข้ามพรมแดนแบบเรียลไทม์" นายเมนอนระบุ โดยบัญชีแยกประเภทแบบกระจายเป็นเทคโนโลยีฐานข้อมูลที่กระจายอยู่ในเครือข่ายหนึ่ง ซึ่งสามารถเข้าถึงได้จากพื้นที่ต่าง ๆ ของโลก

นายเมนอนระบุด้วยว่า ระหว่างดำเนินโครงการนำร่องครั้งนี้ MAS จะผนึกกำลังกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศเพื่อทดสอบการใช้ Wholesale CBDC ในการอำนวยความสะดวกด้านการชำระเงินภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ