เจพีมอร์แกนคาดแบงก์ชาติอังกฤษเริ่มเปิดฉากหั่นดอกเบี้ยใน Q4 ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2023 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกนซึ่งนำโดยนายอัลเลน มังค์ส คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในช่วงไตรมาส 4 ปี 2567 โดยจะปรับลดลง 0.50% ในไตรมาสดังกล่าว เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าBoE จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันตลอดปี 2567

"การที่ตลาดแรงงานอังกฤษคลายความร้อนแรงลงในขณะนี้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดเล็กน้อย แต่เราคาดการณ์ว่า การปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติจะเกิดขึ้นในปี 2568" นายมังค์สกล่าวเมื่อวานนี้ (21 พ.ย.)

เจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า ในระยะสั้นนี้ เศรษฐกิจอังกฤษจะฟื้นตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากรายได้ที่แข็งแกร่งและความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ แต่ก็เตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยภายในช่วงปลายปี 2567 เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมาและการกระตุ้นเศรษฐกิจน้อยลงได้ก่อให้เกิดความเสี่ยง

ในการประชุมเมื่อวันที่ 2 พ.ย. คณะกรรมการ BoE มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันยาวนานถึง 14 ครั้ง

อย่างไรก็ดี นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE กล่าวเมื่อวานนี้ว่า BoE ยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงจุดยืนด้านอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับกล่าวว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากเกินไปเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมกับกล่าวว่า การฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่เป้าหมายของ BoE ที่ระดับ 2% นั้น อาจจะเป็นไปอย่างเชื่องช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ