แบงก์ชาติไต้หวันประกาศตรึงดอกเบี้ยที่ 1.875% ตามคาด สูงสุดในรอบ 8 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2023 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางไต้หวันมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.875% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ในการประชุมครั้งสุดท้ายของปี 2566 ในวันนี้ (14 ธ.ค.) ทำให้ต้นทุนการกู้ยืมเงินอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี ในขณะที่ไต้หวันเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งครั้งสำคัญในเดือนม.ค.ปีหน้า

การตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ 20 รายจาก 21 รายในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก โดยธนาคารกลางไต้หวันไม่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

การรับมือกับเงินเฟ้อที่เคลื่อนไหวในระดับสูงแบบต่อเนื่องนั้นถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดในช่วงที่ใกล้ถึงกำหนดการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน โดยพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบันพยายามจะคว้าชัยชนะในศึกครั้งนี้เพื่อก้าวขึ้นกุมอำนาจบริหารไต้หวันติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3

ปัจจุบัน รัฐบาลไต้หวันกำลังเผชิญปัญหาต่าง ๆ จากภาวะเงินเฟ้อสูง โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เคลื่อนไหวที่ประมาณ 3% ตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากราคาสินค้าอาหารหลัก เช่น เนื้อสัตว์ พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ส่วนต่างเงินเฟ้อระหว่างครอบครัวยากจนที่สุดของไต้หวันกับเงินเฟ้อโดยรวมเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย.สู่ระดับกว้างที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ