ตลาดจับตาผลประชุม BOJ อังคารนี้ หลังมีกระแสคาดยุติใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2023 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันอังคารนี้ (19 ธ.ค.) อย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางนโยบายการเงินในปีหน้า หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า BOJ ใกล้จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษ (ultra-low interest rates) โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายญี่ปุ่นยังคงอยู่ที่ระดับ -0.1%

กระแสคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายคาซูโอ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ ให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ว่า BOJ มีทางเลือกมากมายในการกำหนดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ย ทันทีที่ยกเลิกนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

ทั้งนี้ ตลาดมองว่าการแสดงความเห็นดังกล่าวของผู้ว่าการ BOJ ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเป็นพิเศษในเร็ว ๆ นี้ และส่งผลให้ค่าเงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายเดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ

ที่ผ่านมานั้น BOJ ดำเนินนโยบายการเงินสวนทางกับธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ต่างก็ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า คณะกรรมการ BOJ จะยังคงนโยบายการเงินที่ระดับเดิมในการประชุมวันอังคารนี้ รวมทั้งไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) เนื่องจากกรรมการ BOJ อาจไม่เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการรีบยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมเดือนนี้ เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มค่าจ้างและทิศทางเงินเฟ้อของญี่ปุ่นในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ