แบงก์ชาติจีนมีมติคงอัตราดอกเบี้ย LPR ในวันนี้ตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2023 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.45% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 4.20% ในวันนี้ (20 ธ.ค.) ซึ่งเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาว เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

PBOC ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ย LPR หลังจากมีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนที่ระดับ 2.5% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบจำนวน 8 แสนล้านหยวน (1.12 แสนล้านดอลลาร์) ผ่านทางโครงการ MLF และกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ระดับ 2.5%

อัตราดอกเบี้ย MLF เป็นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายเมื่อมีการกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางจีน โดยมีระยะเวลาการกู้ยืม 6 เดือน-1 ปี เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับธนาคารพาณิชย์

จูเลียน อีแวนส์-พริตชาร์ด หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทแคปิตอล อิโคโนมิกส์กล่าวว่า "PBOC อาจต้องการเวลามากขึ้นในการประเมินผลกระทบของการใช้นโยบายสนับสนุนด้านการคลังและมาตรการผ่อนคลายด้านอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่ผ่านมา ก่อนที่จะตัดสินใจปรับอัตราดอกเบี้ย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ